Vì sao metro hút các doanh nghiệp lớn?
Thực tế cho thấy quỹ đất phát triển bất động sản tại các quận nội thành hiện nay đang dần cạn kiệt chính vì vậy các doanh nghiệp đang tăng tốc tìm kiếm quỹ đấy ở các quận vùng ven, đặc biệt những khu vực có hạ tầng quy hoạch đồng bộ.
UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình Thủ tướng về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Theo đó, Hà Nội kiến nghị bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 khoảng 6.000 ha đất, với tổng giá trị sử dụng đất khoảng 300.000 tỷ đồng, để làm quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư.
UBND Hà Nội cũng tiết lộ 7 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư các dự án xây dựng đường sắt đô thị gồm Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Xuân Thành, Công ty cổ phần Lũng Lô 5, Công ty Mosmetrotroy (Liên Bang Nga), Công ty TNHH Tân Hoàng Minh, Liên danh Tổng công ty Licogi và Công ty TNHHH Tập đoàn MIK Group Việt Nam và Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.
Nhìn qua danh sách các nhà đầu tư đăng ký thực hiện 10 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp này đều là những doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản. Vậy đâu là lý do đầu tư đường sắt đô thị Hà Nội lại có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các doanh nghiệp BĐS Việt Nam?
Các quỹ đất dọc trục đường sắt đô thị không chỉ dồi dào mà còn có tiềm năng tăng giá rất lớn. Trong một báo cáo về đường sắt đô thị ảnh hưởng như thế nào đến thị trường BĐS, công ty tư vấn CBRE từng cho biết, kinh nghiệm từ các nước khác cho thấy dự án đường sắt đô thị sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá trị bất động sản. Việc phát triển các trạm tàu điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn.
Tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân theo thời gian, từ đó tác động đến giá trị của bất động sản. Metro, đường sắt đô thị sẽ định nghĩa lại khái niệm cự ly gần xa hoặc người dân mong muốn sống ở đâu , báo cáo của CBRE cho hay.
Tôi đánh giá cao các doanh nghiệp đã đầu tư dự án có vị trí gần các trạm trung chuyển. Đó là cách đầu tư nhìn vào một tương lai rất xa, tầm nhìn dài hạn, bền vững tính bằng đơn vị chục năm trở lên , ông Marc Townsend - Nguyên tổng giám đốc CBRE cho biết.
Thanh Ngà
Theo Trí thức trẻ